P.V: Thưa Tổng Thanh tra, việc tổ chức tiếp công dân định kỳ này sẽ duy trì được bao nhiêu lâu?
Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: Hôm nay, chúng tôi thực hiện việc tiếp công dân định kỳ theo quy định tại Nghị định 64 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân và sau 22 ngày Luật Tiếp công dân có hiệu lực.
Ngày đầu tiên tôi và đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên với tư cách là Bộ trưởng tiếp công dân theo quy định của Nghị định 64, và cũng là lần tiếp công dân định kỳ trong tháng 7. Có thể nói rằng, việc tiếp dân này được tổ chức thực hiện rất chu đáo, chặt chẽ, bảo đảm hiệu quả trong quá trình tiếp công dân.
Thời gian tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì việc tiếp công dân theo định kỳ, bảo đảm đúng quy định trong Luật Tiếp công dân và Nghị định 64 của Chính phủ.
P.V: Thưa Tổng Thanh tra, tiếp theo sẽ vẫn là các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ, các thủ trưởng cơ quan ngang bộ thực hiện việc tiếp dân định kỳ?
Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: Theo quy định của luật, việc tiếp công dân không nhất thiết phải là các thành viên Chính phủ, nhưng quy định Bộ trưởng là người đứng đầu phải tiếp công dân định kỳ 1 lần/ tháng, chúng tôi sẽ thực hiện đúng theo quy định. Chúng tôi sẽ lựa chọn những vụ việc khiếu kiện bức xúc, kéo dài nhiều năm mà các cơ quan chức năng đã xem xét giải quyết nhưng chưa dứt điểm để tiếp cùng tìm ra giải pháp giải quyết hiệu quả cũng như giải quyết dứt điểm vụ việc.
P.V: Thưa Tổng Thanh tra, có nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp công dân thế này là Chính phủ đã làm thay địa phương, quan điểm của Tổng Thanh tra về vấn đề này như thế nào?
Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: Theo quy định của luật, đối với các Bộ trưởng việc tiếp công dân là trách nhiệm phải thực hiện. Sau khi chúng tôi nghe vụ việc, có những vụ việc thuộc trách nhiệm của Trung ương thì chúng tôi giao trách nhiệm cho các cơ quan Trung ương. Thanh tra Chính phủ sẽ là đơn vị chủ trì thực hiện việc kiểm tra, xác minh, làm rõ và báo cáo cho Chính phủ cũng như trao đổi với các bộ, ngành Trung ương để có kết quả giải quyết cuối cùng, chấm dứt khiếu kiện. Đối với những vụ việc vẫn thuộc thẩm quyền của địa phương, nhưng người dân bức xúc, tập trung khiếu kiện dài ngày ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hoặc có những nội dung hết sức gay gắt thì chúng tôi sẽ tiếp và giao nhiệm vụ trách nhiệm theo thẩm quyền. Vụ việc thuộc thẩm quyền ở cấp nào thì giao đề nghị giao cấp đó giải quyết. Thanh tra Chính phủ sẽ giám sát, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện.
P.V: Xin Tổng Thanh tra cho biết, với hình thức này liệu có giảm được tình trạng khiếu kiện kéo dài như thời gian qua?
Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: Tuy việc tổ chức tiếp công dân định kỳ hàng tháng này là thực hiện theo quy định của pháp luật, nhưng ít nhiều, chúng tôi cũng nghe được tiếng nói của người dân, đặc biệt là đối với những vụ việc bức xúc, hết sức gay gắt của người dân để tìm tiếng nói chung trong giải quyết dứt điểm các vụ việc. Chúng tôi kỳ vọng trong thời gian tới, việc giải quyết khiếu nại thực hiện theo quy trình, việc tiếp công dân cũng được thực hiện theo quy định như thế này sẽ hỗ trợ việc giải quyết các vụ khiếu kiện tồn đọng kéo dài, cùng tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Đây là việc làm thường xuyên và lâu dài. Hy vọng, thời gian tới sẽ giảm bớt các vụ khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh phát biểu tại buổi tiếp công dân định kỳ ngày 22/7. Ảnh: HD
PV: Hiện nay còn bao nhiêu vụ khiếu nại tồn đọng kéo dài như thế này cần phải giải quyết, thưa Tổng Thanh tra?
Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: Thực hiện Kế hoạch 1130 về việc rà soát các vụ việc khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, kéo dài, theo thống kê đến cuối năm 2011 là 528 vụ việc. Trong 2 năm qua, Thanh tra Chính phủ đã cùng với bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã tiến hành xem xét giải quyết đạt 93% số vụ việc. Hiện còn một số vụ việc vẫn đang được Thanh tra Chính phủ , các bộ, ngành Trung ương và địa phương tiếp tục xem xét giải quyết. Trong thời gian tới, bên cạnh việc tập trung giải quyết các vụ việc khiếu kiện, phức tạp, kéo dài trong 528 vụ đã giải quyết mà người dân tiếp khiếu, Thanh tra Chính phủ cũng đã tiến hành triển khai thực hiện Kế hoạch 2100 rà soát các vụ việc khiếu kiện phức tạp nhằm tìm ra các giải pháp giải quyết dứt điểm, hạn chế khiếu kiện kéo dài.
P.V: Thưa Tổng Thanh tra, trong ngày tiếp công dân đầu tiên của 2 Bộ trưởng, có thể đưa ra kết luận cuối cùng đối với các vụ việc được tiếp không?
Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: 6 vụ việc chúng tôi lựa chọn để tiếp trong ngày tiếp dân đầu tiên này là những vụ việc khiếu kiện kéo dài, đông người. Tại buổi tiếp này, chúng tôi lắng nghe, chia sẻ và cùng tìm phương án giải quyết tốt nhất. Tùy từng nội dung vụ việc, sẽ có phương án giải quyết khác nhau. Vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết ở cấp nào thì giao cấp đó giải quyết. Đối với vụ việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương thì sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xuất phương án giải quyết. Thanh tra Chính phủ sẽ là cơ quan giám sát việc thực hiện của các cơ quan được giao trách nhiệm.
P.V: Trân trọng cảm ơn Tổng Thanh tra!
Hiếu - Dung
(Ghi) (www.thanhtra.com.vn)