Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Chính phủ
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
UBND huyện, thị xã
UBND phường, xã

Chung nhan Tin Nhiem Mang

“Nóng” từ Hoàng Sa chiều 31.5: Sự ngông cuồng của tàu hải cảnh 3401
Ngày cập nhật 01/06/2014
Tàu Trung Quốc liên tục vây ép tàu chấp pháp Việt Nam.

(Phản đối Trung Quốc xâm lược) - Chiều nay (31.5), tin từ PV Anh Tuấn truyền về qua điện thoại vệ tinh cho biết: Sau hai lần ngăn cản tàu CSB 8001 bất thành vào sáng 31.5, vào khoảng 15h45 chiều cùng ngày, tàu hải cảnh 3401 của Trung Quốc tiếp tục tăng ga đuổi theo tàu CSB 8001 đang thực hiện quyền chấp pháp trên vùng biển Hoàng Sa – vùng biển thuộc chủ quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo quan sát từ màn hình rada cho thấy, ban đầu tàu hải cảnh China 3411 chạy với tốc độ 9 hải lý/giờ. Lúc này, tàu 8001 vẫn tiếp tục dừng lại để phát hiện, chứng minh những hành động của Trung Quốc xâm lấn chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, khi tàu hải cảnh 3411 chạy còn cách tàu 8001 khoảng 2,5 hải lý thì con tàu hoạt động phi pháp trong vùng biển Việt Nam này bất ngờ tăng tốc lên mức 13 hải lý/giờ, buộc tàu 8001 phải nổ máy tăng ga lùi ra xa khu vực giàn khoan Hải Dương 981, nhằm đảm bảo an toàn, tránh va chạm trước sự ngông cuồng, coi thường pháp luật Việt Nam, coi thường Công ước quốc tế của tàu hải cảnh China 3411 của Trung Quốc.

Qua tìm hiểu được biết, con tàu này được chuyển đổi từ tàu 503 thành tàu ngư chính 311 vào năm 2006. Đến tháng 7.2013, tàu ngư chính 311 tiếp tục được Trung Quốc cho phép đổi thành tàu hải cảnh 3411. Tàu hải cảnh China 3411 này dài 113,5 m, rộng 15,5m, lượng giãn nước 4.450 tấn, tốc độ tối đa có thể chạy được 20 hải lý/giờ. Tàu hoạt động trện biển liên tục trong thời gian 50 ngày sẽ quay về đất liền tiếp nhiên liệu, nhu yếu phẩm.

Cũng trong ngày 31.5, theo quan sát của PV Lao Động, tại hướng đông bắc giàn khoan Hải Dương 981, xuất hiện một tàu vận tải kéo lớn đậu sát giàn khoan. Tiếp đó, chiếc cần cẩu trên giàn khoan nhận lấy thứ gì đó từ tàu vận tải trên để đưa lên giàn khoan. Quá trình trung chuyển này diễn ra suốt buổi sáng cho đến cuối chiều thì kết thúc.

Theo nhận định của PV thì có thể phía Trung Quốc đưa lương thực, thực phẩm lên phục vụ cho những người đang làm việc trên giàn khoan. Song, cũng không loại trừ phía Trung Quốc đưa thêm thiết bị, máy móc ra Hoàng Sa để thực hiện mục đích thăm dò dầu khí.

Trước đó lúc 9h sáng nay (31/5), khi các tàu Cảnh sát Biển và Kiểm ngư của Việt Nam tiến vào phía giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc để làm nhiệm vụ chấp pháp trên biển, thì những ‘đám mây đen’ bất ngờ kéo đến.

Cùng lúc đó tàu CSB 2016 khi ở khoảng cách 12 hải lí so với giàn khoan Hải Dương 981 đã phát hiện 7 tàu của Trung Quốc chạy với tốc độ cao ra ngăn cản và vây ép các tàu Kiểm ngư và Cảnh sát Biển của Việt Nam.

Liên tục trong vòng 40 phút, tàu Kiểm ngư 951 đã bị 3 tàu của Trung Quốc vây ép. Theo báo cáo của tài Kiểm ngư 951, chiếc tàu kéo màu đỏ của Trung Quốc có số hiệu 285, sáu lần áp sát để đâm va tàu chấp pháp của Việt Nam.

Vậy nhưng các cán bộ trên tàu đã bình tĩnh cơ động vòng tránh trước sức ép của các tàu Trung Quốc. Sau nhiều lần không áp sát được tàu Kiểm ngư 951, tàu kéo 285 của Trung Quốc sử dụng vòi rồng để tấn công với sự trợ giúp của hai tàu khác vây ép hai bên tàu Kiểm ngư 951 buộc tàu Kiểm ngư 951 và các tàu khác của chúng ta phải rút ra xa khu vực giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc.

Như vậy là sau 1 tháng kể từ ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta, các cán bộ chiến sĩ trên tàu Cảnh sát Biển và Kiểm ngư của chúng ta vẫn kiên quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc.

(Theo Lao Động)

nguồn TTg chính phủ
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 448.206
Truy câp hiện tại 327