Sáng 20/3, Đoàn công tác Ban Dân nguyện - Ủy ban thường vụ Quốc hội do ông Hà Văn Long, Phó Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về nội dung "tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo". Dự buổi làm việc có ông Đồng Hữu Mạo, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế; Nguyễn Văn An, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Ngọc Thọ, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã báo cáo kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh năm 2014; kết quả thực hiện Luật Tiếp công dân và Nghị quyết 759/2014/NQ0UBTVQH ngày 15/3/2014 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo do Ban Dân nguyện và đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến.
Năm 2014, Lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành đã tiếp 1.254 lượt với 1.268 người, tăng 83 lượt và giảm 569 người so với năm 2013; tiếp nhận 2.492 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân. Nội dung công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng Quốc lộ 1A; tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kiến nghị giải quyết về chế độ, chính sách,…
Năm qua, trên địa bàn có nhiều công trình lớn phải giải phóng mặt bằng như: nâng cấp Quốc lộ 1A, đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia,...Nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền truyền, vận động, đối thoại nên lượng đơn thư đông người, vượt cấp đã giảm đáng kể. Các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài, qua đó góp phần đảm bảo an ninh chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
|
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ báo cáo kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân
|
Tuy nhiên, công tác tiếp dân và tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại - tố cáo vẫn còn một số tồn tại như: công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chuyên môn ở các cấp còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Việc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật ở một số địa phương, đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc; thiếu kiểm tra, đôn đốc dẫn đến việc thực hiện các quyết định khiếu nại và quyết định xử lý tố cáo còn chậm.
Về việc thực hiện Luật tiếp công dân, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 23/7/2014 về triển khai thực hiện tổ chức bộ máy tiếp công dân trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP. Thành lập Ban Tiếp công dân trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh và ở các huyện, thị xã, thành phố Huế, đến nay toàn tỉnh đã hoàn thành việc thành lập Ban Tiếp công dân và bố trí trụ sở tiếp công dân theo đúng quy định. Bên cạnh đó, đã tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho lãnh đạo, cán bộ, công chức các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố Huế nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
|
Ông Hà Văn Long, Phó Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội kết luận tại buổi làm việc
|
Thay mặt đoàn giám sát, ông Hà Văn Long - Phó Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội đã đánh giá cao kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp, đối thoại công dân của tỉnh Thừa Thiên Huế; đặc biệt là đã không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, số lượng đơn vượt cấp và số lượng đơn tồn đọng chưa được giải quyết đã giảm. Qua báo cáo cho thấy, tỉnh đã rút ra được nhiều kinh nghiệm và bài học trong việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư, nhất là tỉnh đã xây dựng được dữ liệu tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân trên hệ thống hành chính điện tử.
Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Thừa Thiên Huế, Đoàn giám sát ghi nhận, tổng hợp và nghiên cứu, trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cở sở.
|
Toàn cảnh buổi làm việc
|
|